“GIẢI MÔ TIA UV & CÁC CHỈ SỐ KEM CHỐNG NẮNG

0
2814
Giải mã tia UV và các chỉ số kem chống nắng

Tia UV vẫn âm thầm phá hủy làn da vào những lúc bạn ít đề phòng nhất, như ở trong mát cả ngày, hay khi thời tiết mát mẻ…Làm thế nào để bảo vệ tối ưu cho làn da? Cùng Vonpreen “giải mã” ngay những bí mật của tia UV, đọc hiểu các chỉ số chống nắng để chọn cho mình loại kem chống nắng cho da mặt hiệu quả và phù hợp cho làn da sáng khỏe.

Các mục

Có nhiều loại tia UV với các tác hại khác nhau

Có hai loại UV chính gây hại cho làn da, là tia UVA và UVB. Tia UVA (Allergies & Age) gây nên tình trạng kích ứng & lão hóa da, còn UVB (Burn) sẽ làm bỏng rát trên bề mặt da. Ngoài ra, còn có tia UVC có thể gây ung thư da nhanh chóng, nhưng rất hiếm thấy, chỉ xuất hiện ở những nơi bị thủng tầng ozon.

Tia UVA chiếm 95% lượng tia cực tím trong ánh nắng và xuất hiện quanh năm. Chính vì thế, đây là mối nguy hại UV đáng lưu ý nhất. Loại tia này thâm nhập sâu phần trung bì, đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây kích ứng da như mẩn đỏ, ngứa… hay thậm chí làm biến đổi sắc tố, gây sạm, nám da. Đáng nói hơn, 75% tia UVA là các tia có bước sóng dài, xâm nhập sâu hơn và gây thương tổn đến tận phần hạ bì – làm thay đổi cấu trúc làn da, tạo nên nếp nhăn, chảy xệ. Đáng gờm hơn, các tia UVA bước sóng dài còn có khả năng đi xuyên mây.

Tóm lại:

• Tia UVA chiếm 95% lượng tia cực tím, gây kích ứng và lão hóa, xuất hiện và nguy hại mọi lúc mọi nơi.
• Tia UVB tuy chỉ chiếm 5% lượng tia cực tím, nhưng vẫn có thể gây bỏng rát cho da.

Cả hai loại tia UV này không chỉ gây hại tức thời cho da mà còn là tác nhân làm biến đổi ADN của các tế bào da. Nếu không đề phòng sớm và bỏ mặc những thương tổn suốt thời gian dài, bạn có thể đối mặt với nguy cơ ung thư da. Thế nên, các cô gái hãy nhớ: Chọn cho mình loại kem chống nắng cho da mặt, có khả năng ngăn chặn cả tia UVA và UVB, được thể hiện qua các chỉ số kem chống nắng nhé.

Tia UV có thể đi xuyên kính và hiện diện cả lúc trời râm

Khoa học đã xác nhận tia UVA hiện diện quanh năm và có thể đi xuyên qua các vật chất, như cửa kính, quần áo, một cách dễ dàng. Do đó, da bạn vẫn bị “tấn công” dù ngồi trong phòng làm việc, ô tô có cửa kính, máy điều hòa mát mẻ. Một tin buồn khác là dù những ngày nhiều mây, râm mát, thậm chí vào mùa đông, tia UV vẫn xuất hiện. Mây chỉ ngăn được 70% lượng tia UVA và UVB tiếp xúc đến mặt đất. Thế nên, các cô gái nên xem kem chống nắng như người bạn thiết thân, để sẵn sàng “đối phó” với tia UV mọi nơi, mọi lúc.

Tia UV hoạt động mạnh nhất vào mùa hè

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch, vui chơi, nghỉ mát. Thế nhưng, ánh nắng rực rỡ khi vào hè chưa bao giờ là “bạn tốt” của làn da. Thứ nhất, ánh mặt trời chiếu vào mùa này lâu hơn. Thứ hai, bầu trời quang đãng, không mây sẽ tạo điều kiện để tia UV tiến thẳng đến da với cường độ cao, gây nên những thương tổn nặng nề hơn. Thế nên, các nàng cần phải “phòng bị” tốt hơn cho da vào mùa hè, để không khiến làn da yêu quý “xuống tông” nhanh chóng, chưa kể những đốm nâu, thâm sạm đi kèm.

Hè này, dù làm việc trong văn phòng, ở nhà, dạo chơi cùng bạn bè trong thành phố, hay vi vu đến những miền đất mới, các cô gái cũng đừng quên mang theo kem chống nắng bên mình nhé. Bởi như các nàng đã biết, cách phòng chống nguy hại từ UV phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng kem chống nắng cho da mặt. Độ bảo vệ của sản phẩm chống nắng sẽ dễ dàng được đánh giá qua các chỉ số kem chống nắng được ghi trên bao bì.

Giải mã các chỉ số kem chống nắng giúp đánh bật UV

Chỉ số kem chống nắng thường được biết đến nhiều nhất là SPF (Sun Protection Factor). Chỉ số này chỉ nhận “trách nhiệm” ngăn tia UVB tác động đến làn da. Nếu sản phẩm bạn chọn là kem chống nắng SPF50, bạn sẽ được bảo vệ khỏi 97% lượng tia UVB tác động đến làn da. Tuy nhiên, kem chống nắng SPF50 chưa phải là tối ưu, các cô gái cần quan tâm thêm các chỉ số ngăn chặn tia UVA khác.

Đó chính là chỉ số PPD (Persistent Pigment Darkening – Chống làm tối sắc tố da) được sử dụng phổ biến ở châu Âu, tương đương với chỉ số PA (Protection Grade of UVA) được dùng phổ biến ở châu Á. Chỉ số PA+++ tương đương với chỉ số PPD 8, với khả năng ngăn chặn 87 – 92% tác động của tia UVA.

Nói chung, da bạn sẽ được bảo vệ tốt nếu kem chống nắng cho da mặt có cả hai chỉ số SPF và PA. Thông thường, chỉ số kem chống nắng SPF50 và PA+++ sẽ phù hợp và bảo vệ tốt nhất cho làn da.

Kem chống nắng SPF50 và PA+++ nào cho làn da sáng khỏe?

Kem chống nắng dưỡng da Vichy Idéal Soleil không chỉ đánh bật cả tia UVA & UVB, mà còn khắc phục tối ưu các vấn đề da, với “công thức” tối ưu:

  • Công nghệ 3 màng lọc quang phổ rộng độc quyền

+ Màng lọc SX bảo vệ trước tia UVA ngắn & UVA dài

+ Màng lọc XL chống lại tác nhân của tia UVB

+ Màng lọc Octocrylene hỗ trợ ngăn chặn tác hại từ cả hai loại tia UV.

  • Vitamin E giúp tổng hợp collagen, chống lại các gốc tự do tấn công, bảo vệ cấu trúc tế bào
  • Nước khoáng Vichy với 15 khoáng chất núi lửa tái tạo & nuôi dưỡng cho làn da căng mịn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây