9 thực phẩm chống nắng tự nhiên, xoá bỏ các vết nhăn

0
1988
9 thực phẩm chống nắng tự nhiên giảm thâm sạm
9 thực phẩm chống nắng tự nhiên giảm thâm sạm

Mùa hè đến da chịu nhiều tác động từ ánh nắng mặt trời nên sẽ xuất hiện tình trạng đen, cháy nắng, bóng dầu,… Vậy nên ăn những thực phẩm nào để chống nắng tự nhiên, bảo vệ làn da?

Bôi kem chống nắng là cách bảo vệ làn da trước những ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, chỉ vậy là chưa đủ, một chế độ ăn uống tốt cũng sẽ giúp làn da được phục hồi, ngăn chặn da khỏi tác động từ tia UV, UX,… Theo nghiên cứu năm 2007 của Joseph S. Takahashi (1), tiến sĩ, chủ tịch khoa học thần kinh tại Viện não Peter O’Donnell Jr – Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas, phát hiện ra một loại enzyme – có tác dụng giúp phục hồi da do tia UV có thể bị thay đổi khi ăn uống bất thường.

Vì vậy, chúng ta nên ăn đúng bữa, lựa chọn những thực phẩm giàu Vitamin C, E, chất chống oxy hóa … tốt cho làn da.

Các mục

1. Thực phẩm chống nắng tự nhiên

1.1. Việt quất

Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn chặn những tác động của gốc tự do tới làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, Vitamin C trong việt quất giúp làn da căng bóng, giảm các nếp nhăn trên da.

Việt quất có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng như: việt quất dầm sữa chua, sinh tố việt quất, salad việt quất, …

1.2. Cà rốt

Theo một phân tích tổng hợp năm 2007, beta carotene có khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên. Mà trong cà rốt có hàm lượng beta carotene khá cao, có thể sẽ hấp thu dưỡng chất này tốt hơn khi được nấu chín.

Các bạn có thể xay cà rốt làm sinh tố (kết hợp với dứa, quýt, táo để tăng hương vị), luộc chín hoặc nấu canh cà rốt với xương hầm,…

1.3. Rau xanh

Trong cải xanh có chứa beta carotene, nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có khả năng bảo vệ làn da khỏi những tác động từ ánh nắng mặt trời, giảm nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hoá, thậm chí ngăn ngừa ung thư da.

Một số loại rau xanh bảo vệ tốt cho làn da: rau bina, bắp cải tím, lá tía tô, rau diếp cá, húng quế,…

1.4. Các loại hạt

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh có chứa axit béo thiết yếu và omega 3. Omega 3 có tác dụng chống viêm, chống nắng tự nhiên. Những loại hạt này cũng giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên có thể bổ sung hàng ngày.

1.5. Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa hàm lượng Lycopene lớn. Theo một nghiên cứu năm 2012, Lycopene hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB nhưng cần vài tuần để thấy được hiệu quả. Các bạn có thể làm sinh tố dưa hấu, salad dưa hấu hoặc ăn như thông thường.

1.6. Trà xanh

Trà xanh có chứa EGCG – chất chống oxy hóa cực mạnh, làm giảm tổn thương của da do tia UVA, chống lại sự suy giảm collagen. Mỗi ngày nên bổ sung 2 đến 3 cốc chè xanh để đạt hiệu quả tốt nhất, nhưng không nên pha quá đặc hoặc uống vào buổi tối vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

1.7. Cà chua

Cũng như dưa hấu, trong quả cà chua có chứa Lycopene, chống nắng cho da hiệu quả. Hơn nữa, ăn cà chua thường xuyên sẽ giúp da căng bóng, mịn màng, giảm mụn.

1.8. Lựu

Lựu là trái cây có chứa hàm lượng polyphenol cao – có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do, bảo vệ làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, lựu còn chứa axit ellagic – bảo vệ da khỏi các tia bức xạ UVA và UVB.

Mỗi tuần bổ sung khoảng 3 đến 4 cốc nước ép lựu để tăng khả năng bảo vệ da tốt nhất.

1.9. Trái cây họ cam quýt

Những trái cây họ cam quýt như bưởi, chanh, cam,… giàu Vitamin C, có tác dụng giúp da mềm mịn, giảm mụn, chống lão hoá, chống nắng tự nhiên cho da. Mỗi ngày có thể ăn 1 đến 2 quả cam hoặc chanh, bưởi, quýt,… duy trì khoảng 2 đến 3 tuần sẽ thấy được hiệu quả.

2. Dùng thực phẩm chống nắng tự nhiên có cần bôi kem chống nắng không?

Ăn uống bổ sung thực phẩm sẽ giúp bảo vệ da, chống nắng tự nhiên rất tốt. Tuy nhiên, dưỡng da, chống nắng cần kết hợp cả bên trong và bên ngoài mới đạt hiệu quả cao. Vì vậy, các bạn nên kết hợp bôi kem chống nắng, mặc áo chống nắng, …

2.1. Một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng là thói quen hàng ngày, tuy nhiên khá nhiều người thoa kem sai cách dẫn đến việc làn da không được bảo vệ một cách tối đa. Sau đây sẽ là một số lưu ý khi bôi kem chống nắng:

– Làn da phải sạch, tránh bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn, đổ dầu, …

– Thoa kem dưỡng ẩm, giúp da không bị khô mốc, lớp kem mịn và đẹp hơn.

– Nếu sử dụng kem chống nắng hóa học cần bôi trước khi ra ngoài 20 phút mới có tác dụng.

– Lấy lượng kem chống nắng vừa đủ vì bôi quá ít sẽ không hiệu quả, còn bôi quá nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Theo khuyến cáo, nếu bôi kem chống nắng toàn bộ mặt từ 1 – 2 gram, toàn bộ cơ thể từ 25 đến 30 gram.

– Từ 6 đến 8 tiếng nên thoa kem chống nắng lại một lần để da được bảo vệ tối đa.

Nhìn chung, có rất nhiều thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên, duy trì bổ sung thường xuyên vừa giúp da đẹp lại tăng cường sức khỏe. Để bảo vệ da khỏi những tác nhân từ ánh nắng mặt trời, các bạn nên bổ sung cả bên trong và bảo vệ bên ngoài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây