5 sản phẩm phải có khi dùng BHA để skincare

0
3054
5-san-phâm-phai-co-khi-dung-BHA-skincare

BHA không phải là hoạt chất phát huy công dụng hiệu quả nếu chỉ dùng một mình. Để tránh tình trạng kích ứng, bạn cần dùng thêm những món đi kèm này.

Với những người “nghiện” skincare có lẽ BHA không còn là hoạt chất quá xa lạ. Công dụng thần thánh của AHA/BHA cũng đã quá quen thuộc. Nó là hoạt chất tẩy tế bào chết hoá học sâu trong lỗ chân lông giúp trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da căng mịn, ngừa lão hoá.

Với bấy nhiêu công dụng cũng đủ cho thấy hoạt chất hoạt động mạnh lên da như thế nào. Chính vì vậy, nếu không thực sự hiểu rõ và dùng đúng cách lại dễ nhận về hậu quả khủng khiếp. Có nhiều trường hợp phải cầu cứu vì dùng BHA mà bị đẩy mụn nặng, dai dẳng nhiều tháng trời không hết.

5 sản phẩm phải có khi dùng BHA Skincare
Dùng BHA ít nhiều sẽ bị đẩy mụn, tuy nhiên, quá trình thường chỉ diễn ra từ 2-6 tuần

Với đặc tính đi sâu bên trong da, BHA sẽ loại bỏ được cả bụi bẩn, dầu thừa tích tụ sâu trong lỗ chân lông, đây chính là các nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn. Tất cả các loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn viêm đều có thể điều trị hiệu quả bằng BHA nếu sử dụng đúng cách và kiên trì.

BHA không kén các loại da, hầu hết đều bị đẩy mụn (purging), ngắn thì 1 vài tuần hoặc dài cũng thể tới 2 tháng. Tuy nhiên, nếu lâu hơn, có thể da bạn đã rơi vào tình trạng kích ứng hoặc có thể bạn không phù hợp với hoạt chất active cực mạnh này.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng BHA bạn nhất định phải trang bị cho mình những món đi kèm thật tốt để sẵn sàng đối mặt với giai đoạn làm quen ban đầu này.

Các mục

* Các sản phẩm cần chuẩn bị

1. Dưỡng chất phục hồi 

5 sản phẩm phải có khi dùng BHA Skincare
Các dưỡng chất phục hồi gọi tên serum B3 (niacinamide), B5 (pathenol), Peptide, Ceramide.

B3 hay niacinamide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, làm dày lớp biểu bì, cải thiện khả năng giữ ẩm, chống viêm, kháng khuẩn, chống lão hoá. Nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng, có lẽ nên chọn nồng độ 10% vì vẫn sẽ có thể gây kích ứng.

Trong khi đó B5 (pathenol) có tác dụng cấp nước, dưỡng ẩm, làm mềm mịn da, tăng cường tái tạo lớp bảo vệ ngoài cùng của da, làm giảm tình trạng mất nước qua da, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đỏ rát, giảm cảm giác ngứa.

Với những ai có điều kiện tài chính, 1 lọ serum Peptide giúp tăng sinh collagen, ngăn ngừa lão hoá, làm mờ nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da dày lên, tăng khả năng tự chữa lành của da. Nếu tình trạng đẩy mụn của bạn đang diễn ra khá ào ạt, nhất định phải sắm thêm Ceramide. Bởi hoạt chất này là giải pháp cuối cùng cho làn da bị phá hủy nặng khi đến cả B3, B5 hay peptide cũng không thể đáp ứng.

2. Dưỡng chất cấp ẩm 

5 sản phẩm phải có khi dùng BHA Skincare
Cấp ẩm có khá nhiều sản phẩm, bạn có thể tìm dạng cream, gel hay thậm chí serum. Dưỡng chất càng ở dạng lỏng nhiều lại càng dễ thẩm thấu.

Serum HA đã quá nổi tiếng về tính năng cấp ẩm, giữ nước cho da rồi, ngoài ra còn giúp tăng sức đề kháng cho hàng rào bảo vệ da và làm dịu da cũng rất tốt. Thông thường, serum thẩm thấu tốt nhưng lại dễ bay hơi, do đó, bạn cần 1 lớp kem dưỡng phục hồi để khoá chặt các dưỡng chất ở trong da.

3. Kem chống nắng 

5 sản phẩm phải có khi dùng BHA Skincare
Đừng tiếc tiền cho 1 chai chống nắng có chất lượng tốt kẻo bạn sẽ đổ sông đổ bể toàn bộ công sức, thời gian trị mụn và chống lão hoá.

Tẩy da chết hoá học có tác dụng mạnh hơn rất nhiều tẩy da chết vật lý. Làn da rất dễ bắt nắng và còn bị tăng hắc sắc tố nếu không có kem chống nắng bảo vệ. Bạn nên lưu ý các chỉ số SPF trên kem chống nắng để tìm phù hợp với loại da mình.

4. Vitamin C

Ngoài kem chống nắng, bạn nhất định phải sắm cho mình 1 lọ serum vitamin C thật xịn sò để dùng nếu không muốn làm bạn với nám và đồi mồi.

Ngoài tác dụng kích thích tăng sinh collagen, chống lão hoá mạnh, làm sáng da, vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ chống nắng cực tốt nếu được thoa trước kem chống nắng.

5. Chấm mụn

Bã nhờn và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông sau khi được BHA đẩy lên trên bề mặt da sẽ trở thành mụn ẩn, tuy nhiên chúng sẽ khô và gom cồi nhanh hơn bình thường. Nếu không được lấy ra đúng lúc thì mụn ẩn sẽ chuyển thành mụn viêm. Bởi vậy bạn cần có 1 tuýp kem thoa trị mụn ẩn và mụn viêm.

5 sản phẩm phải có khi dùng BHA Skincare
Bạn có thể dùng sản phẩm dược hay mỹ phẩm, miễn là có chứa 2 thành phần chính adapalene và benzoyl peroxide.

Adapalene trị tốt mụn nhẹ và mụn ẩn còn benzoyl peroxide có tác dụng trị mụn viêm hiệu quả như kháng sinh nhưng lại không có các tác dụng phụ như kháng sinh, do đó có thể thoa toàn mặt.

* Routine cụ thể

Giai đoạn 1: Dành cho da nhạy cảm

– Sáng: Sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, kem chống nắng

– Tối thứ 2 và thứ 5: Tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, BHA (đợi 5-10 phút), toner, serum, kem dưỡng

– Các tối còn lại: Tẩy trang, toner, serum, kem dưỡng

* Lưu ý

– Nếu bạn đang sử dụng 1 loại sữa rửa mặt có độ PH thấp thì có thể bỏ bước toner sau đó, thoa trực tiếp BHA ngay sau khi rửa mặt.

– Thoa BHA những lần đầu, da sẽ có cảm giác châm chích hoặc rát, đây là hiện tượng bình thường, nó sẽ tự hết sau vài phút tới vài chục phút.

– Khoảng thời gian chờ sau khi thoa BHA rất quan trọng, nên càng lâu thì càng tốt. Tuỳ thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người từ 5 đến 10 phút trong lần đầu và hãy cố gắng nâng dần thời gian chờ đợi này lên tối đa 20 phút là tốt nhất.

– BHA có tính acid với độ PH 2,5-3, do đó thoa 1 lớp toner sau BHA đối với những người có làn da nhạy cảm là cần thiết, vừa giúp trung hoà giảm độ mạnh của BHA trên da vừa cân bằng lại độ PH của da trước khi thoa sản phẩm tiếp theo.

Giai đoạn 2: Dành cho da khỏe hoặc đã quen với BHA

– Sáng: Sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, kem chống nắng

– Tối: Tẩy trang, sữa rửa mặt, BHA (đợi 20 phút), serum, kem dưỡng

Giai đoạn 3: Duy trì (Sau khi đã điều trị da với BHA trong 2-3 tháng và đạt được kết quả mong muốn)

– Sáng: Sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, kem chống nắng

– Tối thứ 2 và thứ 5: Tẩy trang, sữa rửa mặt, BHA (đợi 20 phút), serum, kem dưỡng

– Các tối còn lại: Tẩy trang, toner, serum, kem dưỡng

* Lưu ý: Không nên sử dụng tẩy tế bào chết với tần suất lớn trong thời gian dài sẽ dẫn tới hậu quả da bị bào mỏng. Số lần sử dụng tối đa nên là 2 lần/tuần.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây